Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông trong thanh, thiếu niên

07:55 - Thứ Hai, 17/10/2022 Lượt xem: 4895 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức về pháp luật giao thông trong thanh, thiếu niên ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thanh, thiếu niên chưa chấp hành tốt, vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Những hành vi vi phạm không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân các em mà còn gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an TP. Điện Biên Phủ) tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh Trường THCS xã Nà Nhạn.

Ghi nhận của chúng tôi tại cổng Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ vào giờ tan học, vẫn còn nhiều trường hợp học sinh không đội mũ bảo hiểm, xe không gắn biển số, điều khiển phương tiện thành đoàn gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Bà Nguyễn Thị Hiên, tổ 7, phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Do làm việc ở gần trường học nên những ngày tan làm đúng giờ các em tan học tôi gặp nhiều em đi xe máy chở ba, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, lạng lách trên đường...

Theo số liệu của Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an TP. Điện Biên Phủ), từ đầu năm đến nay qua công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT, Đội đã lập biên bản 2.413 trường hợp vi phạm, trong đó 613 trường hợp (chiếm 25,4%) là thanh thiếu niên. Những lỗi vi phạm thường mắc là: Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, xe không gắn biển số...

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Tiến, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông trật tự (Công an TP. Điện Biên Phủ) cho biết, để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh, sinh viên, vào đầu năm học Đội phối hợp cùng các đơn vị trường học tuyên truyền với nhiều hình thức các quy định pháp luật về ATGT. Đầu năm học 2022 - 2023, Đội đã tổ chức tuyên truyền tại 27 trường tiểu học và THCS với hơn 900 giáo viên và 14.000 học sinh tham gia. Ngoài ra, Đội còn phối hợp với Phòng PC08 tổ chức tuyên truyền tại 7 trường THPT và cao đẳng chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố.

9 tháng đầu năm 2022, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh tuy không xảy ra ùn tắc giao thông, đua xe trái phép nhưng tai nạn giao thông (TNGT) làm chết người tăng cao so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể đã xảy ra 19 vụ TNGT làm chết 15 người và bị thương 10 người (giảm 4 vụ, giảm 14 người bị thương nhưng số người chết tăng 6 người so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó 13 trường hợp tai nạn là người dưới 18 tuổi đến 27 tuổi. Lực lượng CSGT từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố đã phát hiện lập biên bản 18.433 trường hợp vi phạm, trong đó thanh niên, học sinh, sinh viên vi phạm chiếm 17,6%.

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT tác động tích cực đến ý thức của đoàn viên, thanh niên, thời gian qua Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn chủ động triển khai, đưa nội dung phổ biến pháp luật về ATGT vào các kỳ sinh hoạt hằng tháng, hằng quý cho đoàn viên, thanh niên và học sinh. Các cơ sở giáo dục, đào tạo triển khai kế hoạch thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục ATGT trong các giờ học đạo đức, giáo dục công dân, hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ đề như thi sáng tác ca khúc về ATGT hoặc thi hát tập thể các ca khúc về ATGT. Từ đó tạo ra hứng thú cho học sinh, thu hút các em tham gia tìm hiểu về ATGT. Các cơ sở Đoàn trường học đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT cho học sinh với các nội dung thiết thực như: Diễn đàn, hội thi tuyên truyền về ATGT với chủ đề “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Tuổi trẻ với pháp luật”, thi tìm hiểu về kiến thức ATGT, xem phim tuyên truyền; vận động học sinh không sử dụng xe mô tô, xe máy khi chưa đủ tuổi và đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng khi điều khiển phương tiện hoặc ngồi sau xe mô tô, xe gắn máy.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top